ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

คำว่า "สัจจะ" ให้แล้วอย่าลืมทำตามสัญญา !

 

    Share  
 

 

ชายชรา ขาวผอมบางลงจากรถคันหรู ในมือถือถังออกซิเจนติดตัวมาด้วย พอมาถึงได้นั่งลงหอบเหนื่อยอยู่พักหนึ่ง แกบอกว่ามาจากกรุงเทพฯ มาขอรักษาตัวกับพ่อปู่ชีวกฯ ปู่จึงเรียกให้ขึ้นไปบนอาศรมและตรวจดู ปู่เห็นแกเหลือปอดอยูข้างเดียว ปู่ถามแกว่าอีกข้างหายไปไหน? แกตอบว่ามันยังอยู่ แต่มันไม่ทำงานแล้ว เหลืออยู่เพียงข้างเดียว

หลังจากดูแล้ว ปู่บอกแกว่าเดี๋ยวจะทำให้มันทำงาน ตั้งแต่นั้นมาแกกลายเป็นแขกประจำของปู่ อาการดีขึ้นเรื่อยๆ จนไม่ต้องใช้ออกซิเจนช่วยอีก แกเดินได้ไกลๆ ก็ไม่มีอาการเหนื่อยเหมือนก่อน

มีอยู่วันหนึ่งแกมา ดูอ่อนเพลียมาก จับดูตามเนื้อตัวมีอาการปวด แกจึงสารภาพว่า แกอยากแข็งแรงจึงออกกำลังกาย แต่ก่อนมาแกเดินรอบสระที่บ้านได้หนึ่งรอบก็เหนื่อยแล้ว มาวันนี้ห้ารอบยังพอไหว ปู่จึงบอกแกว่า การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าร่างกายเราไม่พร้อมมีแต่จะทำให้แย่ลงไปอีก ไม่มีผลดีต่อร่างกาย ต่อไปให้พักผ่อนมากๆ รอให้หายและแข็งแรงขึ้น จึงค่อยฟิตซ้อมร่งกาย แกรับคำและเชื่อฟังแต่โดยดี

เมื่ออาการดีขึ้นเรื่อยๆ แกบอกว่าอยากไปเที่ยวเมืองจีน ปู่ยิ้มบอกว่าไปได้ แต่ต้องแข็งแรงกว่านี้ แกพูดอย่างมีกำลังใจ ผมจะมาร้อยครั้งให้แข็งแรงเหมือนเดิม ปู่ตอบแกว่า เจ้ากรรมนายเวรเขาฟังอยู่นะ เขาว่าถ้าแน่จริงมาให้ครบ เขาจะคอยดู แกรับคำว่าจะทำให้ได้ หลังจากรักษากับปู่เป็นครั้งที่สิบสาม วันนั้นแกตื่นสายคงนอนเพลิน ปกติแกจะมาแต่เช้าและขอรักษาเป็นคนแรก แต่วันนั้นสายมากแล้ว มีคนมารอรักษาเป็นจำนวนมาก แกหงุดหงิดมาก แกคิดว่าตัวแกทำบุญมากกว่าคนอื่น น่าจะได้รับการรักษาก่อน ถ้าเป็นคลินิกเอกชนคงต้องให้แกเป็นแขกพิเศษ ระดับวีไอพี

แต่สำหรับปู่ถือว่าทุกคนเสมอกันหมด ใครตั้งใจมีศรัทธามาก มาถึงก่อนได้รักษาก่อน ปู่ทำงานรักษาคน ไม่ใช่เพื่อเงิน ปู่ทำเพราะเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ แม้ว่าปู่ต้องได้รับทุกข์ทรมานจากการทำงานนี้ ปู่อดทนและไม่ย่อท้อ ปู่เคยถามคนที่มารักษาว่า ปู่กับหมอต่างกันตรงไหน? เราต่างมุ่งช่วยเหลือคนเจ็บป่วยเหมือนกัน ต่างคนต่างตอบกันไปคนละแบบ

ปู่จึงเฉลยให้ฟังว่า คนไข้ไปหาหมอ ต้องการหายจากโรค ต้องแลกด้วยเงินทองที่จ่ายให้กับทางโรงพยาบาล ถ้าเป็นของเอกชนยิ่งแพงมาก หมอจะได้รับเงินเป็นค่าตอบแทน ส่วนปู่จะได้รับคำขอบคุณและเงินทำบุญเพียงเล็กน้อย ซึ่งเทียบไม่ได้กับที่ไปจ่ายให้กับหมอ สิ่งที่ปู่ได้รับจริงๆ คือ บุญบารมี

เมื่อแกเกิดความไม่พอใจขึ้น แกจึงกลับทันทีและไม่มาอีกเลย ภายหลังรู้ข่าวว่าหลังจากนั้นเพียงสองวัน แกมีอาการช็อก อาการหนักต้องเข้าห้องฉุกเฉิน ตั้งแต่นั้นแกไม่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้อีกเลย แกคงลืมสัญญาที่ให้ไว้แก่เจ้ากรรมนายเวร การเสียสัจจะครั้งนี้ จึงต้องแลกด้วยชีวิต เมื่อเราให้สัจจะแล้วอย่าลืมทำตามสัญญา นอกจากต้องอาศัยบุญเกื้อหนุนแล้ว ยังต้องมีความตั้งใจและแรงศรัทธา ที่สำคัญเมื่อรอดจากโรคภัยแล้วต้องเป็นคนดีมีศีลธรรม ...




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด