ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

ความตายที่งดงาม

 

    Share  
 

 

จากการที่ปู่ต้องคลุกคลีกับการรักษาผู้คน ทำให้ปู่ได้พบเห็นเรื่องประหลาด และเรื่องที่ทำให้ประทับใจมากมาย โดยเฉพาะเรื่องความรักของแม่กับลูกเป็นภาพประทับใจที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของปู่ไม่รู้ลืม

ซึ่งเรื่องนี้เกิดในช่วงปลายปี พ.ศ. 2550 มีคนติดต่อมาทางโทรศัพท์ ขอความช่วยเหลือให้รักษาหญิงชรา ซึ่งอยู่ในโรงพยาบาลชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ครั้งแรกปู่คิดจะปฏิเสธเพราะเห็นว่า ระยะทางไกล และภาระที่ปู่ต้องดูแลคนไข้จำนวนมากอยู่ทุกวัน แต่จากการฟังน้ำเสียงที่พูดคุยกับปู่ ปู่รู้สึกถึงกระแสของความรัก ที่ลูกมีต่อแม่ดูยิ่งใหญ่ และเป็นความรักที่มากมายเหลือเกิน ทำให้ปู่ใจอ่อนตกลงที่จะไปช่วยเหลือ วันต่อมาลูกชายของคุณยายมารับปู่ที่ศรีราชา เมื่อไปถึงโรงพยาบาล ปู่พบหญิงชรานอนสงบท่าทางดูดี ซึ่งในภายหลังจึงทราบว่าท่านเป็นน้องสาว อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศใกล้เคียง ได้พบรักและแต่งงานกับนายทหารหนุ่มแห่งกองทัพไทย

ในช่วงเวลาที่ปู่เข้าไปดูแลอยู่สองสามวันนั้น มีหมอของโรงพยาบาลเดินเข้าออกคอยดูอาการและมักพูดกับลูกๆ คุณยายว่าให้เตรียมใจเพราะทุกอย่างดูแย่ลงเรื่อยๆ สุดท้ายบอกว่าน่าจะไม่เกินอาทิตย์นี้ พวกลูกๆ ดูพากันตกใจด้วยคาดไม่ถึง เพราะตอนเข้ามาในโรงพยาบาล ยังเดินเข้ามาและมีอาการไม่มากนัก แต่พอรักษามาเรื่อยๆ กลายเป็นนอนนิ่งเป็นเจ้าหญิงนิทรา

ลูกสาวคนโตถามปู่ว่าพอจะช่วยได้หรือไม่? ปู่ตอบว่าช่วยได้ แต่เพื่อความสะดวกต้องพาไปศรีราชา ปู่คงไม่ไหวเพราะต้องไปกรุงเทพฯ แต่เช้า รักษาเสร็จแล้วต้องรีบกลับมารักษาคนไข้ตามปกติ ทำให้ไม่สามารถดูแลและให้เวลาได้อย่างเต็มที่ ในที่สุดลูกๆตัดสินใจย้ายคุณยายไปยังโรงพยาบาลเอกชนในศรีราชาทันที และได้แจ้งให้ทางโรงพยาบาลเดิมทราบ หมอเมื่อได้ทราบข่าวก็รีบเข้ามาสอบถามถึงสาเหตุที่ต้องย้าย เพราะหมอมีความเชื่อว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ดีที่สุด มีหมอเก่งที่สุดของเมืองไทย ทุกอย่างพรั่งพร้อม แต่ทุกคนยืนยันว่าต้องย้ายด้วยเห็นว่าไม่มีความหวังอีกต่อไป

เมื่อไปถึงโรงพยาบาลที่ศรีราชาได้ห้องพิเศษคือ ห้องไอซียูมีห้องพักอยู่ข้างๆ ลูกๆ ต้องการเฝ้าไข้อย่างใกล้ชิด หลังจากคุณยายย้ายเข้าไปเป็นที่เรียบร้อย เราได้เชิญหมอใหญ่มาพูดคุยทำข้อตกลงว่า เราจะขอรักษาคุณยายด้วยวิธีของเรา โดยมีคนรักษาของเราเองจะมาดูรักษาทุกวัน หมอทำท่างงๆ ถามว่าใครละครับที่มารักษา? ทุกคนชี้มาที่ปู่ คราวนี้หมอยิ่งงงหนักขึ้น เพราะคงไม่เจอแบบนี้มาก่อน ปู่จึงบอกหมอใหญ่ว่าผมจะมาดูแลคุณยาย หากภายในสามวันนี้ไม่สามารถแก้ไขอาการให้ดีขึ้นได้ ผมขอยุติการรักษาและส่งมอบให้ทางโรงพยาบาลดูแลต่อไป ในช่วงนี้ขอให้ทางโรงพยาบาลอำนวยความสะดวกและดูแลตามสภาพ ห้ามทำการรักษาหรือให้ยาอย่างเด็ดขาด

ขณะนั้นไตคุณยายไม่ทำงานแล้วตั้งแต่อยู่ที่กรุงเทพฯ หมอได้สั่งฟอกไตและให้เกล็ดเลือดทุกวัน เมื่อสรุปได้ข้อตกลงเรียบร้อยแล้ว สิ่งแรกที่เร่งด่วนคือาการกระตุ้นให้ไตทำงาน วันนั้นปู่รักษาอยู่สองชั่วโมง ในที่สุดไตกลับมาทำงานใหม่อีกครั้ง และระบบทุกอย่างเริ่มฟื้นคืนชีพ จากวันนั้นผ่านไปอีกสองอาทิตย์ คุณยายแข็งแรงขึ้นมาก ใบหน้าเนื้อตัวดูมีน้ำมีนวลดูสดใส และเริ่มลืมตาขึ้นมามองลูกๆ ได้ ครั้งละห้านาทีและบางครั้งนานถึงสิบนาที แต่ยังพูดจาไม่ได้ ได้แต่หันมองไปมา ทุกคนดีใจกันมาก และในจำนวนนั้นลูกชายคนเล็ก ซึ่งเป็นหมอและไม่เห็นด้วยกับการย้ายคุณยายไปบ้านนอก แกเข้ามาเยี่ยมแม่และพูดด้วยความดีใจว่าคุณแม่ฟื้นแล้ว

จากนั้นทุกอย่างดูราบรื่น คุณยายดีวันดีคืน จนกระทั่งถึงวันปีใหม่หมอใหญ่ลาพักผ่อน จึงมอบหมายหมอหนุ่มคนหนึ่งมาดูแลแทน ในขณะนั้นทุกคนมีความสุข มีความหวัง ทำให้ผ่อนคลาย และลดความเข้มงวดตามข้อตกลงที่ทำไว้กับปู่ ข้อตกลงนั้นปู่ถือว่าเป็นกฏเหล็ก เรื่องนี้หมอใหญ่อาจลืมสั่งหมอที่มาดูแลแทนถึงข้อตกลงที่ให้ไว้ หมอคนใหม่ได้สั่งให้ยาสเตอรอยด์และยาฆ่าเชื้อให้คุณยาย โดยไม่มีใครทักท้วง เป็นผลให้ในวันรุ่งขึ้น ไตไม่ทำงาน ระบบต่างๆ เริ่มรวน คุณยายมีอาการช็อก ปู่พยายามกู้ไตคืน แต่ดูจะสายเกินไปแล้ว

วันรุ่งขึ้นปู่ได้บอกกับลูกๆ คุณยายว่า คงหมดทางแล้ว เมื่อพูดจบคุณยายได้ลืมตาขึ้นดูเหมือนบอกว่า คุณยายยังไม่ยอมแพ้ แล้วหลับตาลง เช้าวันที่สาม ปู่ไปแต่เช้า ตอนนั้นคุณยายเริ่มมีอาการหอบ ปู่ใช้มือจับที่ศรีษะคุณยาย ส่งพลังเข้าไปช่วย คุณยายหยุดหอบหายใจช้าๆ ความดันเริ่มลดลง แล้วลืมตาขึ้น ปู่จึงเรียกลูกๆ คุณยายที่อยู่ที่นั้นเข้ามาลา ทุกคนเข้ามาจับมือ กอด และมองหน้าแม่ จนนาทีสุดท้าย คุณยายมองหน้าทุกคน ปากขยับเล็กน้อยเหมือนสั่งลา และหลับตาลง หยุดหายใจอย่างแผ่วเบา ปู่ยืนมองอยู่ข้างๆ ตลอดเวลา ปู่ได้เห็นความรักความอาวรณ์และการสั่งลาที่งดงาม เมื่อทุกอย่างจบลง ปู่ก็หมดหน้าที่ และแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ ลูกๆ ของคุณยายได้กล่าวขอบคุณ และซาบซึ้งใจในการเสียสละครั้งนี้ของปู่ จากนั้นทุกคนกล่าวอำลาและจากกันไป

เรื่องนี้แสดงถึงความผูกพันระหว่างแม่และลูก ความรักของแม่ทำให้เกิดฉาก เหตุการณ์ที่งดงาม เป็นพลังสุดท้ายของแม่ แสดงความรักที่ยิ่งใหญ่แก่ลูกๆ ทำให้ทุกคนลืมความเศร้าโศกไปชั่วขณะ อิ่มเอิบใจทั้งที่น้ำตานองหน้า สำหรับตัวปู่เองรู้สึกดีมากเมื่อได้สัมผัสถึงความรักนั้น และมีความซาบซึ้งในความเมตตาของพ่อปู่ชีวกฯที่มีต่อคุณยาย และผู้คนที่ได้รับทุกข์เวทนาจากการเจ็บป่วย ที่มาหาท่าน สำหรับความรักที่ยิ่งใหญ่ที่สุด กว้างใหญ่เหมือนมหาสมุทรมากมายดั่งเม็ดทราย ที่ปู่ได้พบคือ พระเมตตาของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีต่อมนุษย์ ได้ทรงเสียสละสั่งสอนให้พวกเราอยู่ร่วมกัน ด้วยความรัก ความเมตตา ตั่งพุทธพจน์ที่ว่า เมตตาธรรมค้ำจุนโลก




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด