ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

รัก คู่กับปุถุชน คุณอนันต์หรือโทษมหันต์ (รักให้สุขหรือทุกข์กับเรากันแน่) ?

 

    Share  
 

 

"รัก"

คำนี้เป็นคำที่มนุษย์ปุถุชนทุกคนสัมผัสตั้งแต่แรกเกิดจวบจนวันตายโดยเป็นอาการที่ถูกกระทำหรือกระทำต่อคน สัตว์ สิ่งของ แผ่นดิน เชื้อชาติ ศาสนา โรงเรียน สถาบันและกลุ่มองค์กรหน่วยงานต่างๆ แม้กระทั่งรักตนเองในที่สุด รักหรือความรักนี้เป็นทั้งคุณอนันต์และโทษมหันต์ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมีสติสัมปชัญญะและมีเหตุผลยั้งคิดได้มากน้อยเพียงใดแต่ส่วนใหญ่ในวัยหนุ่มสาวจะรักกันอย่างลุ่มหลงงมงายจนถึงขั้นขาดสติฆ่ากันตายแล้วตนเองติดคุกหรือฆ่าตัวตายจนมีข่าวปรากฏกันอยู่เสมอ ถ้าเปรียบคำว่า “รัก” กับคำสอนของพระพุทธองค์แล้ว “รัก” คือจุดเริ่มต้นของตัณหาเท่ากับ “เบญจกามคุณ รูป เสียง กลิ่น รสและสัมผัส” หรือ “กิเลสกามกับพัสดุกาม” หรือ นัยหนึ่งก็คือ “รัก” นี้มีฐานเกิดมาจากจิตโลภ ๘ ดวงที่เกิดกับความดีใจและความเฉยๆ กับจิตโกธรที่เกิดกับความเสียใจและจิตหลงที่เกิดพร้อมกับความเฉยๆ

ความรักที่ยิ่งใหญ่นั้นนอกจากความรักของบิดามารดาผู้ให้กำเนิดเราแล้วหากเราทุกคนไม่มีความรักชาติรักแผ่นดินทำให้บ้านเมืองเสียหายและล่มสลายไปแล้วเราก็ไม่มีแผ่นดินจะอาศัยและครอบครัวแตกแยก ตัวอย่างในต่างประเทศที่หลายชนชาติไม่มีประเทศของตนเองและพยายามต่อสู้ฟื้นฟูจัดตั้งประเทศของตนเองขึ้น เช่น อิสราเอล ปาเลสไตน์ เป็นต้น และอีกหลายประเทศกำลังต่อสู่เข่นฆ่ากันจนประชาชนต้องลี้ภัยไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านแล้วประเทศไทยจะมีการแก่งแย่งช่วงชิงอำนาจกันไปทำไมจนทำให้บ้านเมืองเสียหายและชาวบ้านเดือนร้อนกันอยู่ในทุกวันนี้หรือ?

ความรักในวัยเด็ก

ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยเรียนรู้เป็ฯการถูกรักจากพ่อแม่ปู่ย่าตายายลุงป้าน้าอา ซึ่งได้เฝ้าทะนุถนอมลี้ยงดูแต่ก็สะสมความอยากหรือกิเลสให้ไว้ควบคู่กันด้วย บางคนพ่อแม่จะตามใจจนเคยตัวกลายเป็นนิสัยที่ดีหรือไม่ดีในสายตาผู้อื่นจนอาจจะกลายเป็นต้นไม้แก่ที่ดัดยากเกิดแกลงไปแล้วก็ได้ ในวัยเด็กนี้ก็จะมีความรักเช่นกันคือรักตุ๊กตาสิ่งของ เสื้อผ้าของใช้หรือเรียกว่ารักในพัสดุกาม

ความรักในวัยรุ่น

เป็นวัยซุกซนเรียนรู้และชีวิตอาจจะผิดพลาดได้ง่ายนับตั้งแต่สังคมแวดล้อมรอบตัวซึ่งพ่อแม่หลายๆ คนพยายามให้ลูกของตนเองได้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงด้านการสอนและสภาพแวดล้อมรวมทั้งเพื่อนร่วมชั้นเรียนแม้ว่าพ่อแม่จะต้องใช้เงินทองจำนวนมากเพื่อส่งเสียให้ลูกของตนเองได้เข้าเรียนในโรงเรียนนั้นๆ ก็ตาม แต่สำหรับครอบครัวที่มีฐานะปานกลางลงมาแล้วโอกาสเรียนรู้ในโรงเรียนดีๆจึงเป็นไปได้ยากและเป็นเรื่องที่พ่อแม่จะต้องคอยดูแลคอยห่วงใยตักเตือนลูกของตนเองให้ใฝ่เรียนแต่เด็กในวัยนี้มักจะติดเพื่อนเพราะเห็นว่าตนเองนั้นโตเป็นผู้ใหญ่และกล้าแข็งแล้วจึงถูกชักนำไปกระทำในสิ่งผิดซึ่งอาจจะสายเกินไปสำหรับเด็กบางคนจึงเป็นเรื่องที่พ่อแม่และคุณครูจะช่วยกันชี้นำสิ่งดีให้แก่เด็กในวัยนี้

ความรักหนุ่มสาว

เป็นวัยที่ความรักจะเป็นคุณอนันต์หรือโทษมหันต์และขึ้นอยู่กับเพื่อนรอบๆ ตัวเองมากที่สุด ถ้าเพื่อนดีชักชวนสนใจช่วยเหลือการเรียน และกระทำกิจกรรมที่ดีๆร่วมกันก็จะคบหาติดต่อช่วยเหลือกันไปจนแก่เฒ่า บางคนติดเพื่อนถ้าเพื่อนชักนำไปในทางที่ผิดเช่นติดยาบ้ายาอี สลับคู่ แลกกายเพื่อหาเงิน เป็นต้นแล้วชีวิตนี้ก็จะไม่มีทางหวนกลับคืนมาได้เลยต้องตกระกำลำบากทนทุกข์ทรมานตลอดไป บางคนช่วยเหลือเพื่อนรวมกลุ่มยกพวกไปตะลุมบอนกับกลุ่มอื่นทำร้ายร่างกายกันหรือจนเลยเถิดถึงขั้นฆ่ากันตายทำให้พ่อแม่พี่น้องเสียใจทั้งสองฝ่ายคือฝ่ายหนึ่งตายกับอีกฝ่ายหนึ่งติดคุกหมดอนาคต และในช่วงนี้นี่เองที่หนุ่มสาวเริ่มจะรู้จักคำว่ารักหลงรูปร่างหน้าตาหรือทรัพย์สมบัติหรือคุ้นเคยสนิทสนมใกล้ชิดจนเริ่มกลายเป็นความรัก บางคู่เลยเถิดชิงสุกก่อนห่ามตั้งครรภ์ในวัยเรียนเสียอนาคต บางคู่ผิดหวังเลิกราเพราะชายบ้างหญิงบ้าง บางคู่เกิดโทษมหันต์มีการเข่นฆ่ากันเองซึ่งอาจจะเป็นเพราะกรรมเก่าในอดีตตามมาทัน บางคู่บุญกุศลเกื้อนำหนุนให้ครองชีวิตคู่สร้างหลักฐานเป็นปึกแผ่นเชิดหน้าชูตาแต่คู่ใดจะพบความสำเร็จก็เพราะบุญกรรมเท่านั้น

ความรักพ่อแม่

เป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ของพ่อแม่ทุกคนซึ่งเฝ้าดูแลหวงใยค้ำจุนลูกตั้งแต่แบเบาะจนเติบใหญ่เป็นหนุ่มสาวแม้กระทั่งลูกหลายคนได้แต่งงานมีครอบครัวไปแล้วก็ตามแต่พ่อแม่จะเฝ้าพะวงห่วงใยไปจนถึงรุ่นลูกของลูกคือหลานด้วยจวบจนสิ้นลมของพ่อแม่นั้นแล้วความรักห่วงใยและเอื้ออาทรลูกของตนจึงจะหมดสิ้นไปพร้อมกับลมหายใจของตนเองจนได้มีคำกล่าวว่า “พ่อแม่คือพระในบ้านของลูก” แต่ในทางกลับกันลูกๆจะมีความรักห่วงใยพ่อแม่มากน้อยเพียงใดนั้นเป็นคำตอบของแต่ละคนที่ต้องทบทวนและขึ้นอยู่กับสำนึกและการปลูกฝังความรู้สึกห่วงใยระหว่างพ่อแม่และลูก ในบางครอบครัวจะพบพฤติกรรมที่หน้าเป็นห่วงในยุคนี้คือลูกทิ้งพ่อแม่ให้อ้างว้างเดียวดาย พอพ่อแม่แก่เฒ่าก็นำไปทิ้งไว้ที่บ้านพักคนชราเพื่อหลีกหนีภาระความรับผิดชอบการเลี้ยงดูพ่อแม่นั้น พ่อแม่บางคนมีฐานะและทรัพย์สมบัติมากมายก็มีลูกมาดูแลเพื่อหวังทรัพย์สมบัติหรือห่วงใยพ่อแม่จริงจังเพียงใดก็ขึ้นอยู่กับจิตใจของบุคคลนั้นแต่ความจริงสังคมยุคนี้คือลูกบางคนหลอกให้พ่อแม่แบ่งสมบัติให้ตนเองแล้วหลีกลี้หนี้หน้าไป จึงเป็นคำถามถึง ลูกๆ ทุกคนว่า “ท่านได้ห่วงใยและดูแลพ่อแม่มากน้อยเพียงใดเฉกเช่นพ่อแม่ได้อุปภัมภ์เลี้ยงดูเราตั้งแต่เล็กจนโต” ตามคำว่า "พ่อแม่คือพระภายในบ้าน"

ความรักครอบครัว

ในยุคนี้ความรักกันภายในครอบครัวเริ่มจะลดน้อยลงต่างคนต่างแยกย้ายไปอยู่ต่างที่ต่างทางเพราะความจำเป็นเรื่องสภาวะเศรษฐกิจและหน้าที่การงานหรือต่างมีครอบครัวเริ่มสร้างชีวิตใหม่แตกต่างจากในอีดตที่เคยรวมกันเป็นครอบครัวใหญ่อยู่ในบริเวณเดียวกัน แต่การห่างไกลเรื่องถิ่นที่อยู่นั้นไม่น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญถ้าแม้ว่าเราจะปลูกฝังการช่วยเหลือเกื้อกูลของบุคคลภายในครอบครัวและติดต่อพูดคุยสอบถามสารทุกข์สุกดิบกันไว้

ความรักการเรียนการอ่าน

เป็นความรักที่มีคุณประโยชน์แก่ตนเองและควรจะปลูกฝังความรักนี้ให้แก่ลูกหลานเพื่อพัฒนาคุณภาพและคุณสมบัติของตนเองให้ดีขึ้น การเรียนและการอ่านนี้ไม่จำกัดอยู่ในเพียงวัยเรียนเท่านั้น ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้ตราบเท่าลมหายใจยังคงอยู่เพราะทุกวินาทีโลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

ความรักการงาน

แม้หลายคนจะเรียนจบปริญญาหลายใบ และความรู้สูงๆ แต่ถ้าขาดความรักการงาน ไม่สนใจหรือละเลยหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบก็อาจจะไม่ก้าวหน้าทันเพื่อนรุ่นเดียวกันหรือเปลี่ยนงานบ่อยๆ จนถูกเรียกว่าเหยียบขี้ไก่ไม่ฝ่อ

ความรักองค์กรหรือสถาบัน

ถ้าคนในหน่วยงานมีความรักในองค์กรอย่างแนบแน่นแล้วทุกคนก็จะขยันขันแข็งใส่ใจรับผิดชอบในหน้าที่การงานของตนทำให้หน่วยงานนั้นเจริญก้าวหน้ากิจการมีกำไรดีสามารถแบ่งปันผลประโยชน์ในรูปเงินเดือนสวัสดิการและโบนัสคืนกลับให้แก่พนักงานได้แต่ถ้ามีคนบางคนขาดความรักในหน่วยงานและทำงานอย่างไม่รับผิดชอบกอบโกยผลประโยชน์เข้าตนเองแล้วจะทำให้หน่วยงานนั้นเสียหายหรืออาจจะเลิกกิจการทำให้ทุกคนเดือนร้อนด้วย แต่บางครั้งองค์กรนั้นก็กระทำในสิ่งผิดทำให้บุคคลในองค์กรเดือนร้อนด้วย

ความรักเชื้อชาติ

เป็นความรักที่เป็นนามธรรมและไม่ค่อยจะมีมากนักในหมู่คนไทยภายในประเทศเว้นแต่คนไทยในต่างประเทศจะมีความรู้สึกรักเชื้อชาติมากกว่าเพราะประเทศไทยไม่เคยมีสงครามรบพุ่งถูกรุกรานจากผู้อื่นทำให้อยู่สบายและลืมความเป็นเชื้อชาติจนจะทำลายอยู่ในขณะนี้แต่ในอีกหลายๆ ประเทศเช่น อิสราเอล มีความรักเชื้อชาติรุนแรงมากและชาวยิวจากทุกประเทศทั่วโลก จะช่วยเหลือประเทศอิสราเอลในทุกด้านทำให้สามารถยืนหยัดอยู่ได้ในวงล้อมของเพื่อนบ้าน

ความรักศาสนา

ศาสนาคือจุดศูนย์รวมจิตใจของคนและทุกศาสนามุ่งหวังให้ทุกคนเป็นคนดี ในแต่ละศาสนามีคนนับถือหลายเชื้อชาติทั่วโลก ในแต่ละแผ่นดินจะมีคนหลายศาสนาอยู่รวมกัน บางแผ่นดินอยู่รวมกันไม่ได้ต้องเข่นฆ่ากันเป็นหมื่นเป็นแสนคน แต่แผ่นดินไทยนี้ทุกคนทุกเชื้อชาติทุกศาสนาอยู่ร่วมกันได้อย่างสุขสันติ แต่คนไทยเราบางส่วนเริ่มนับถือศาสนาพุทธในรูปแบบประเพณีมากกว่าเข้าใจในเนื้อหาและศัทธาจนก่อให้เกิดความรักและหวงแหนในพุทธศาสนา บางคนได้กระทำในบางสิ่งบางอย่างจนกลายเป็นการทำลายศาสนาของตนเองไปอย่างไม่รู้ตัวเช่นก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์กล่าวว่าผีไม่มีจริงและไม่เชื่อว่าตายแล้วเกิดเป็นต้นและบางคนเริ่มกระทำหลายสิ่งหลายอย่างเช่นแอบอ้างและกอบโกยผลประโยชน์จากศาสนาเป็นต้น

ความรักพระมหากษัตริย์

พระองค์ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของทุกเชื้อชาติทุกศาสนาภายในแผ่นดินนี้ซึ่งทรงดูแลห่วงใยทุกข์สุขของประชาชนด้วยทศพิธราชธรรม เพราะในอีดตพระมหากษัตริย์คือผู้นำที่รวบรวมผู้คนปกป้องแผ่นดินให้รวมกันอยู่สุขสบายเป็นปึกแผ่นสืบทอดกันมาแต่โบราณ ปัจจุบันปวงชนชาวไทยเคารพรักเทิดทูนพระองค์และขอพระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ

ความรักแผ่นดิน

เป็นความรักที่ต้องการให้ทุกเชื้อชาติและทุกศาสนาได้เกิดความรักแผ่นดินที่ตนเองได้อยู่อาศัยทำมาหากินเกิดและตายบนแผ่นดินนี้สืบทอดกันมาแต่บรรพบุรุษปัจจุบันนี้ทุกคนมีความรักแผ่นดินมากน้อยเพียงใดก็ต้องหันย้อนกลับไปถามตนเองว่ากำลังกระทำอะไรให้บ้านเมืองหรือแผ่นดินนี้เสียหายหรือไม่เพียงเพราะต้องการช่วงชิงอำนาจการบริหารเพื่อแบ่งผลประโยชน์ระหว่างกันโดยไม่คำนึงถึงความผิดชอบชั่วดีและการถูกต้องตามหลักสากลเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่ลูกหลานของเรา ในต่างประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นที่รวมของคนต่างเชื้อชาตินั้น ทุกคนต่างยินดีที่จะเสียชีวิตของตนเองเพื่อให้ประเทศยืนหยัดคงอยู่ต่อไปได้

ความรักตนเอง

เป็นความรักที่สำคัญที่สุดของทุกคนโดยต่างคนต่างรักรูปร่างหน้าตาสุขภาพร่างกายและแสวงหาทรัพย์สมบัติเพื่อบำรุงปรนเปรอตนเองอันเป็นบ่อเกิดแห่งกิเลสของความ โลภ โกธร หลง ทำให้ตนเองสามารถกระทำทุกสิ่งทุกอย่างโดยคำนึงถึงความผิดชอบชั่วดีเพื่อให้ได้รับในสิ่งที่ต้องการนั้นบางคนหลงผิดผู้หญิงในวัยรุ่น วัยเรียน และวัยทำงานคำนึงถึงเงินตราและความสะดวกสบายโอ้อ่าจนยอมแลกกายเพื่อสิ่งนั้นและกว่าจะรู้ตัวเมื่อสายเกินการซึ่งผิดจากในอดีตที่รู้จักคุณค่าคำว่า “รักนวลสงวนตัว” แต่บางคนจำเป็นแลกตัวเพื่อพ่อแม่พี่น้องก็น่าเห็นใจส่วนผู้ชายที่มีฐานะเงินทองต่างก็นิยมสนุกเปลี่ยนหน้าผู้หญิงเท่ากับส่งเสริมอาชีพแลกกาย หากผู้ใดระลึกถึงตัวเองของตนเองว่าเป็นเพียงธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ และตัดโลภ โกธร หลงได้แล้วก็จะกระทำในสิ่งผิดได้น้อยลงทำให้สังคมไทยของเรานี้มีความสงบสุขสันติสมกับคำในอดีตว่า “สยามเมืองยิ้ม”

ใครสักคนจะคำนึงและเปรียบเทียบกันบ้างไหมหนอว่าตนเองจะรักอะไรมากกว่ากันระหว่างความรักตนเอง รักพ่อแม่ รักภรรยาหรือสามี รักลูกหลานครอบครับ รักเพื่อนพ้อง รักการงาน รักสถาบัน รักศาสนา รักพระมหากษัตริย์และรักแผ่นดินไทยของเรานี้ แต่ส่วนใหญ่จะรักตนเองเหนือกว่าสิ่งอื่นใดทั้งสิ้น แม้ยามใกล้ตายก็พยายามหาทางรักษาไว้แม้จะเสียเงินทองมากเพียงใดก็ตามและหมอดีอยู่ที่ไหนก็จะเพียรพยายามพาตนเองไปรักษาเรียกว่าเป็นสัจจะธรรมทั้งสิ้น และนอกจากทหารหาญแล้วใครจะกล้าสละชีวิตเพื่อแผ่นดินมากกว่าคำพูดกันบ้างไหม

ถ้าแผ่นดินไทยนี้แตกแยกสูญสิ้นแล้วพี่น้องลูกหลานเราจะอยู่กันได้อย่างใดสมบัติเงินทองที่กอบโกยกันไว้ตนเองจะมีโอกาสได้ใช้หรือไม่ ตัวอย่างในแผ่นดินใกล้เคียงเมื่อยี่สิบปีที่ผ่านมาก็ปรากฏแล้วว่าต้องอพยพไปอยู่แผ่นดินอื่น หากเป็นดังที่ปรากฏในปัจจุบันนี้แล้วท่านจะปล่อยให้เป็นไปตามเหตุการณ์นั้นหรือ ?หรือท่านคิดว่าจะทำอย่างใดก็ได้เพื่อให้ตนเองได้มีอำนาจในบ้านเมือง หากท่านต้องการให้แผ่นดินนี้เป็นของลูกหลานต่อไปแล้ว ท่านก็น่าจะคิดว่าเราจะช่วยกันและรักกันได้อย่างใดโดยประการแรกต้องคิดคำนึงทบทวนตนเองและหันหาเข้าหากันตั้งแต่ภายในบ้านก่อนไตร่ตรองว่าข่าวใดเท็จจริงปนกันแล้วเลิกตื่นข่าวกระทำไปตามกระแสสังคมดังกาลามสูตร คือ คำสอนของพระพุทธองค์ในหมู่บ้าน ซึ่งขณะนั้นทุกคนแตกตื่นและโอนเอียงไปตามความเชื่อข่าวลือต่างๆ จึงสอนได้ว่า การห้ามเชื่อด้วยการฟังตามกัน นำสืบกัน ตื่นข่าวลือ อ้างตำรา นึกเดาเอา คาดคะเน ตรึกตาม อาการ ถูกตมตนเห็น เห็นว่าพอเชื่อได้ และเป็นคำครูของเราโดยควรเริ่มลงมือละ โลภ โกธร หลง เพื่อสร้างสุขสันติกลับคืนแผ่นดินไทยกันได้แล้ว




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด