ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

กรรมขายาว ... โดนกลหลอกลวง

 

    Share  
 

 

คุณอนณแกเล่าว่าแกทำมาอาชีพค้าขาย ด้วยการโกหก หลอกลวง เพื่อหวังให้ตัวแกเองได้ประโยชน์ คือขายรถได้ โดยไม่ได้สนใจผู้อื่นว่าจะเดือดร้อนหรือไม่ สนใจแต่ตัวเองเป็นหลัก....ให้ตัวเองขายได้ และตัวเองได้เงินมาเป็นพอ....แต่สุดท้ายก็ต้องรับกรรมเป็นหนี้เป็นสินมากมายไป

อาทิตย์นี้พี่ไก่....จึงขอเอาเรื่องกรรมขายาวของแกมาเล่าเพื่อเป็นธรรมทาน เป็นตัวอย่างให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ดูว่า การตั้งใจโกหก หลอกลวง เพื่อให้ได้มาซึ่งประโยชน์ของตัวเองนั้น ......ถึงแม้การโกหกนั้น มันจะ work ได้ผล เราได้สิ่งที่เราต้องการ ณ. ขณะนั้น ....แต่ใช่ว่า เราจะไม่เสียมันกลับไปในเวลาต่อมาหรอกนะ ลองมาฟังเรื่องกรรมขายาวของพี่ไก่กัน ว่าแกโดนกรรมตามทันเร็วเช่นไร....

เรื่องมันมีอยู่ว่าวันหนึ่ง มีผู้ชายท่าทาง มาดดี คนหนึ่ง เข้ามาติดต่อที่เกสเฮ้าส์ของแม่พี่ บอกว่าทำงานที่ อบต. ใกล้ ๆ เกสเฮ้าส์...ทางอบต. กำลังจะจัดให้มีงานบวชการกุศลขึ้นที่วัดท่าจีน (ไกลบ้านพี่ออกไปอีกหน่อย) โดยจะมีนาคทั้งหมด 200 รูป ตอนนี้ทาง อบต. หาเจ้าภาพได้แล้วบางส่วน ยังขาดเพียง 24 รูป....4800 บาท ยังหาเจ้าภาพไม่ได้ จึงถามว่า ทางวาสนาเกสเฮ้าส์สนใจจะร่วมบุญเป็นเจ้าภาพในงานบวชนี้หรือไม่... ฟังดูดีเนาะ....บุญบวชพระ....คงได้กุศลดี แม่พี่จึงร่วมด้วย แม่จ่าย ทั้งหมด 4300 บาท พี่ไก่เห็นว่าใกล้วันเกิดแกพอดีจึง ร่วมด้วย 500 บาท ได้ทำบุญส่วนที่ขาดพอดี...พอเขาได้เงินจากไปแล้ว พี่ไก่กับแม่จึงมาตะหงิด ๆ ในใจ ว่างานบุญนี้มันมีจริงหรือไม่...โทรเช็คกับ อบต...เขาก็บอกว่า ....โน...ไม่มี๊ ไม่มี...โทรไปเช็คกับวัดท่จีน ...เขาก็บอกว่า ...โนอีก...โอ....มายก๊อด ก็เป็นอันว่าที่เพิ่งจ่ายเงินไปเกือบ 5000 บาท ก็ถูกหลอกน่ะสิ...เงินเยอะนะ... เจ็บใจไม๊หล่ะ ...หวังอยากให้เงินที่จ่ายไปได้เป็นบุญกลับมา แต่ดันไปเข้ามือโจรเสียนี่....เงินก็เสีย...แถมบุญยังไม่ได้อีก...
สรุปถ้าปลงไม่ตก คงเจ็บใจ และเป็นทุกข์ไปหลายวันอยู่ ....แต่พี่ไก่แกก็ปลงได้ในวันรุ่งขึ้น เพราะแกรู้ว่าที่แท้มันก็แค่ผลของกรรมที่แกเพิ่งก่อไว้กับแม่ เมื่อไม่กี่วัน ก่อนหน้านี้เอง....อะไรมันจะขายาว ตามมาทันเร็วทันใจขนาดนี้...

เรื่องมันก็มีอยู่อีกว่า ...แม่พี่ซื้อหลอดไฟที่จะใช้กับเกสเฮ้าส์ จากโฮมโปรที่หาดใหญ่ แต่ดันซื้อมาผิดสี 1 ดวง ต้องการสีเงิน แต่ซื้อผิดเป็นสีทอง เพราะไม่ได้ดูข้างกล่องให้ดี จึงต้องการเอาไปเปลี่ยน จึงขับรถจากตรังไปหาดใหญ่ แกก็รู้ว่าการเปลี่ยนก็ต้องเอาใบเสร็จไปด้วย แต่ความที่แม่รีบ ก็ไม่มีเวลาไปหาใบเสร็จ จึงไปทั้ง ๆ ที่ไม่มีใบเสร็จ เพราะคิดว่าคงเจรจาคุยกันได้....ปรากฏว่า คุยกันไม่ได้น่ะสิ....พนักงานเขาไม่ยอมให้เปลี่ยน พี่ไก่สงสารแม่ ถ้าเปลี่ยนไม่ได้ ก็เหมือนเสียเงินค่าหลอดไฟนั้นไปฟรี ๆ 150 บาท เพราะคงไม่มีโอกาสได้ใช้มัน...เนื่องจากสีไม่เหมือน ไม่เข้าเซ็ท กับดวงอื่น ๆ เขา....จะขับรถกลับไปเอาใบเสร็จก็ไม่คุ้มค่าน้ำมัน...จะรอไว้โอกาสหน้ามาเปลี่ยนใหม่ ก็หมดเวลาแลกเปลี่ยนคืนของ....ด้วยความเสียดาย 150 บาท พี่ไก่จึงออกอุบายเอาดวงไฟอันสีทองที่แม่ซื้อมาผิด ไปสลับใส่ในกล่องที่เขียนข้างกล่องว่าสีเงิน....แล้วเอาดวงไฟสีเงินนั้นมาใส่ในกล่องที่เขียนว่าสีทองที่ตัวเองซื้อมาผิด .... สรุปว่าตอนนี้ แม่กับพี่ไก่ได้ดวงไฟสีเงินตามที่ต้องการแล้ว.....แต่จะเดินออกไปเลยก็ยังไงอยู่ ....อีกอย่างทั้งพี่ไก่ทั้งแม่ก็ตั้งใจซื้อดวงไฟเพิ่มด้วยอีก 1 ดวง หากซื้อไปก็จะได้มีใบเสร็จ ไปใช้ในการอ้างขอเปลี่ยนของด้วย แกจึงซื้อกล่องที่แกเพิ่งสลับเปลี่ยนนั่นแหล่ะไป...ซื้อเสร็จก็เดินออกไปนอกร้าน....แล้ว..ทำทีเดินกลับมาที่ร้านใหม่ มาสร้างเรื่องโกหกหลอกลวงพนักงานว่า ของในกล่องที่ได้ไปสีไม่ตรงกับที่เขียนไว้ข้างกล่อง พนักงานจึงจำใจ...จำนนด้วยหลักฐาน ยอมให้เปลี่ยนเอากล่องอื่นไป ที่ถูกทั้งสีข้างกล่องและดวงไฟในกล่องตรงกัน สรุปครั้งนี้ แม่กับพี่ไก่ก็ได้ดวงไฟสีเงิน 2 ดวง ตามที่ต้องการ....เงิน 150 บาท ก็ไม่เสียฟรีแล้ว แค่สร้างเรื่อง trick โกหกพนักงานนิดหน่อย....ไม่ได้สนใจว่าการกระทำของตัวเองจะสร้างเรื่องเดือดร้อนให้กับผู้อื่นเช่นไร...ให้ตัวเองได้สิ่งที่ตัวเองต้องการเป็นพอ.....

แต่พอดี ช่วงนี้พี่ไก่แกทำบุญดี กรรมเลยขายาวตามทันเร็ว เพื่อเตือนสติให้แกได้รู้ตัวว่า อย่าได้หลงทำผิดศีล 5 ใด ๆ เลย แม้เพียงผลประโยชน์เพียงเล็กน้อย เพื่อใครก็ตาม กรรมมันไม่ยั้งจริง ๆ เวลามันเอาคืน นี่โดนมากกว่ากันตั้งหลายเท่า จากได้แค่ 150 แต่เสียคืนโดยวิธีถูกหลอกต้มตุ๋นไปเหมือนกัน ถึงเกือบ 5 พัน บาท....มันคุ้มกันไม๊เนี่ย....
พี่ก็ขออนุโมทนาบุญกุศล จากการให้ธรรมะเป็นทาน นี้กับแม่และพี่ไก่ด้วยจ๊ะ หวังว่าเรื่องนี้คงเป็นประโยชน์ให้กับเพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้ลองเอาไปคิดกันดู และเก็บไว้เตือนใจตัวเองด้วยจ๊ะ....

ปล. แต่พี่จะบอกว่ากุศลทำบุญบวชพระนี่แรงจริง ๆ ขนาดเงินไปไม่ถึงตามที่หมายนะ แค่เรามีความตั้งใจให้ ปรากฏว่า ...1 เดือนผ่านไป หลังจากแม่และพี่ไก่ถูกหลอกเอาเงินไปแล้ว แม่ก็โชคดี ถูกรางวัลชิงโชค จากการ trade หุ้น ได้รับรางวัลที่ 2 คือ iphone จ้า....นอกจากนี้แม่ก็ยังขายบ้าน ที่ประกาศขายมานานกว่า 2 ปีได้....ส่วนพี่คนนำเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังก็พลอยฟ้า พลอยฝน ....โชคดีถูกรางวัลชิงโชคที่บริษัท ได้รับบัตร gift card ห้าง westfield $100 (3000 บาท) จ้า ฮิฮิ

สรุปว่า ถ้าเราตั้งใจทำความดีเสียอย่าง... บุญกุศลนั้นก็ไม่ได้ไปไหนเสีย โดยเฉพาะบุญกุศลดี ๆ เช่นทำบุญบวชพระ บุญนี้ยังคงส่งเป็นผลกรรมดี ให้เราได้รับความสุข ความยินดี แต่คนที่หลอกลวง เอาเงินไปนี่สิ คงไม่ต้องสงสัยว่าเขาจะได้รับผลกรรมที่รุนแรงขนาดไหน....บรื๊อ....เอ้อ...ขออโหสิกรรมให้จ้า.....และขออธิษฐาน...ให้เขาคิดได้และได้เอาเงินไปทำบุญตามที่พูดหลอกลวงไว้ซะ กรรมเขาจะได้ลดลง




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด