ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

ถึงฉันบ้าแต่ก็รู้จักบุญ

 

    Share  
 

 

ถึงฉันบ้าแต่ก็รู้จักบุญ

ชีวิตคนเราเกิดมาไม่เหมือนกัน เพราะมันขึ้นอยู่กับบุญที่สร้างสมมาแต่ชาติปางก่อน เรามีชีวิตที่ดี มีการศึกษาที่ดี มีอาชีพที่ทำให้เรามีเงินใช้จ่ายอย่างไม่ขัดสนในครอบครัว แต่มีอีกหลายๆคนที่ยังทุกข์จนอ้นแค้นอยู่ แต่นั้นก็ยังถือว่าอยู่ในระดับดี เพราะเราสามารถช่วยเหลือตนเองได้ อย่างน้อยเราก็มีอาการครบ ๓๒ ประการ ซึ่งถือว่าดีกว่าคนอีกประเภทหนึ่ง (คนบ้า)ที่ใช้ชีวิตในสังคมตามยถากรรม ไร้คนช่วยเหลือเยี่ยวยา ความต่างของชีวิตเหล่านี้ มันเกิดจากการสร้างบุญมาแบบไม่เหมือนกัน

เรื่องราวที่ผู้เขียนอยากจะนำมาเสนอให้ผู้อ่าน ได้นำไปเป็นข้อคิดภายในใจของเราทุกคน คือสิ่งเล็กๆ ที่เรียกว่าบุญ บางคนอาจคิดแย้งว่า “ก็แค่การทำบุญไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจสักนิดเดียว” หลายคนอาจคิดอย่างนั้นจริงๆ

แต่สิ่งที่เราเรียกว่า “บุญ” มันจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อคนที่ทำนั้น เป็นคนมีสติครบถ้วน แต่สิ่งที่ผู้เขียนได้สัมผัสกับคำว่า “บุญ” นี้ มันเกิดขึ้นกับคนที่เป็นบ้าสติสตางค์ไม่ครบนั้นเอง

มันทำให้เราคิดเสมอว่า “คนบ้าก็ทำบุญเป็นกับเขาด้วยหรือ?” ความคิดนี้ ยิ่งคิดยิ่งเห็นความจริงของคำว่า “คนนั้นมีความต่างกันเสมอ”

คนดีๆ มีเงินพอกินพอใช้แต่กลับไม่เคยรู้จักแบ่งปันส่วนที่เหลือให้คนอื่นบ้าง หรือพูดง่ายๆไม่เคยทำบุญเลย

วันสำคัญในทางพระพุทธศาสนามีอยู่ ๓ วัน ในสามวันนี้เราทำความดีครบทั้ง ๓ วันหรือไม่ ? บางคนอาจจะครบหรือมากกว่านั้น บางคนแทบจะเคยทำเลยสักวันเดียว

นี่เป็นเพราะความต่างของคำว่า “บุญ” กระมัง มันน่าเสียดายมากทีเดียว ที่ในชีวิตของเราเกิดมาแล้วไม่ทำบุญเพื่อสร้างทุนให้กับชีวิต

ชีวิตทุกคนเกิดมาบนโลกนี้ได้ อยู่บนโลกได้จนถึงวันตายต้องอาศัยสิ่งที่เราทำไว้แต่ชาติก่อน ในเมื่อเราใช้บุญเก่าแต่ไม่ย่อมหาใหม่ สุดท้ายสิ่งที่มีและใช้ย่อมหมดได้เช่นกัน

แต่มีอีกหนึ่งคนที่ผู้เขียนคิดว่าเขาน่าจะเป็นต้นแบบให้กับอีกหลายๆคน ที่ยังไม่เคยทำบุญหรือในชีวิตนี้มีโอกาสได้ทำน้อยมาก เธอคือผู้หญิงคนหนึ่งที่เกิดมาไม่เพียบพร้อมเหมือนคนอื่น อาจจะเป็นเพราะกรรมของเธอในชาติก่อนก็ได้ ที่ส่งผลให้เธอเป็นเช่นนี้ในปัจจุบัน

ผู้หญิงคนนี้เธอชื่อว่า “แดง” มีอายุประมาณ ๕๐ กว่าๆ ที่สำคัญสติของไม่เหมือนคนธรรมดาทั่วไป พูดแบบชาวบ้านๆ ว่า “เธอเป็นบ้านั้นเอง” เธอต้องหาเลี้ยงชีพด้วยการขอทาน บางวันก็ขอข้าวในวัด การจะได้ข้าวของเธอต้องแลกด้วยการเก็บขยะภายในวัด เป็นกติกาของตาคนหนึ่งที่มาวัดเป็นประจำ

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม ถึงไม่ให้ข้าวเธอไปเลย เพราะนั้นเป็นสิ่งตาคนนั้นต้องการให้ยายแดงสร้างไว้เป็นกุศลในชาติหน้า

มีอยู่วันหนึ่ง ยายแดงมาวัดตั้งแต่เช้าๆ เพื่อรอไหว้พระเณรที่จะไปบิณฑบาต พอพระเณรเดินออกแก่ก็ยกมือไหว้ แก่จะนั่งอยู่อย่างนั้นจนพระเณรกลับมา

เมื่อหลวงพ่อมาถึงหน้าวัด ยายแดงจึงลุกขึ้นและเดินเข้าหา พระเณรที่อยู่ด้านหลังต่างพากันงงมาก? กับเธอว่าจะทำอะไร สิ่งที่ทำให้พระเณรที่อยู่ด้านหลังต้องสะเทือนใจ คือเธอเอามือล่วงลงไปในกระเป๋าแล้วหยิบเงินใบยี่สิบบาท ขึ้นมา ๑ ใบ และใส่บาตรให้หลวงพ่อ

หลวงพ่อถาม “ยายแดง ทำไมไม่เก็บเงินไว้ซื้อข้าวกิน”

รู้หรือไหมว่าเธอตอบว่าอย่างไร? “หนู อยากได้บุญ

นี่คงเป็นความมหัศจรรย์ ของคนที่เป็นบ้าอย่างเธอ ที่ทำให้รู้ว่า ชีวิตนี้จะดีได้ต้องอาศัยบุญ เธอจึงต้องการที่จะทำบุญถึงแม้ว่า การทำบุญของเธออาจจะทำให้ต้องอดข้าวก็ยอม เพราะนั้นกินได้เพียงในปัจจุบัน แต่บุญกินได้ทั้งปัจจุบันและอนาคต

เราทั้งหลายที่ดีอยู่แล้ว อย่าให้ความดีนั้นหมดไป ต้องรู้จักสร้างมันขึ้นมาเรื่อยๆ จนกว่าชีวิตนี้จะสิ้นสุดลง ณ ที่จอดสุดท้ายของชีวิต

ชีวิตของเราเมื่อถึงเวลาไปก็ต้องมีทุนไปด้วยถึงจะสบาย การทำบุญก็เหมือนการสร้างทุนให้กับชีวิต ไม่ต่างอะไรกับฝากเงินยิ่งฝากยิ่งเพิ่ม บุญก็เช่นเดียวกับยิ่งทำมากยิ่งได้มาก ที่สำคัญเราจะพูดอย่างเดียวไม่ได้ เพราะสิ่งนั้นคือการสร้างความหวังมากกว่าความจริง เหมือนอย่างเช่นยายแดงถึงแม้ตัวแก่จะบ้า แต่ใจไม่เคยหมดกำลังที่จะทำบุญ

เพราะใจของเธอนั้นมันคือสายธารบุญที่ไม่เคยแห้งตลอดกาล

โดย ธ.ธรรม




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด