ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

ความทรมาน

 

    Share  
 

 

ความทรมาน

โดย ภ.กลิ่นธรรม

เสียงแห่งความทุกข์ทรมานยังกึกก้องโสตประสาทอยู่ตลอดเวลา “ช่วยด้วย” “ทรมานเหลือเกิน” “เจ็บเหลือเกิ้น....ไม่ไหวแล้ว” ความทรมานแสนสาหัสของคนที่เรารู้จัก หรือ ใครก็ตามที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับกรรมของตนที่ทำนั้น ล้วนแล้วทุกขเวทนา จิตก็บอกให้รู้ “วางอุเบกขา รู้แล้ววางเฉย”

พร้อมกับตั้งสติกับตัวเองว่า “คิดดี ทำดี พูดดี” เพียง 3 คำ เท่านั้นที่สามารถเปลี่ยนชีวิตตัวเองได้ หากแม้เรารู้ทั้งรู้ว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นคือ “บาป” เราจะทำไหม เพราะบทสุดท้าย “กรรม” เหล่านั้นจะไม่เคยหนีเราไปไหน มันต้องกลับมาให้เราชดใช้กรรมเหล่านั้นอยู่ดี จะหนักหรือเบามันก็ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเป็นผู้กระทำ จงหยุดการกระทำนั้นเสียเถิด อย่าให้คำว่า “ทรมานเหลือเกิน” เกิดขึ้นกับเราเลย

บางคนอาจจะประสบกับตัวเองว่า “นรกบนดิน” ทรมานมากเกินกว่าจะทนไหว และตั้งคำถามกับตัวเองว่า “เราไปทำอะไรเนี่ย ทำไม... ทำไม... เราถึงได้ทรมานอย่างนี้ บ้างก็โทษ “โชคชะตากลั่นแกล้ง” เกิดมาไม่มีดีกับคนอื่นเขา “ทรมานเหลือเกิน ไม่ไหว อยากตายแล้ว” คำเหล่านี่ ตัวข้าพเจ้าเองก็เคยพูดมาแล้วทั้งสิ้น จนวันหนึ่งได้คำตอบกับตัวเองว่า โทษตัวเองแล้วได้อะไร อดีตมันก็คืออดีต ทุกอย่างล้วนมีเหตุและผลของมัน วันนี้เราควรทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดอยู่กับปัจจุบัน ตั้งสติในการใช้ชีวิต จะได้ไม่กลับไปผิดพลาดเหมือนครั้นอดีตที่ผ่านมา ให้บทเรียนของอดีตมาเครื่องสอนจิต ให้มุ่งหน้าสู่ความสว่างของชีวิต เดินหน้าต่อไป เรียนรู้ความทุกข์หรือความสุขให้อยู่ในทางสายกลาง ไม่มีอะไรอยู่กับเราได้ตลอดเวลา

ดังคำสอนของ “ท่านพุทธทาสภิกขุ” สอนว่า ธรรมะของพระพุทธเจ้า อาจสรุปเป็นแบบหนึ่งได้ว่า สิ่งทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น นั่นเป็นเพราะในความเป็นจริง สิ่งทั้งหลายย่อมไม่ได้ดั่งใจเรา มีความไม่เที่ยง แปรเปลี่ยนไปได้ตลอดเวลาด้วยเหตุและปัจจัย จึงไม่สมควรที่จะไปหลงยึดมั่นหมายว่าเป็นเรา เป็นตัวเรา หรือเป็นของของเรา สิ่งทั้งหลายไม่ได้ดั่งใจทั้งนั้น ไม่ว่าเราจะเป็นใคร รวยเพียงใด อำนาจล้นฟ้าขนาดไหน ต่างก็มีความทุกข์ประจำตัวประจำอยู่ทุกคนทั้งสิ้น

ขอให้บทความนี้ เป็นบทความให้ใครก็ตามที่กำลังทรมาน ท้อแท้ สิ้นหวัง ขาดกำลังใจ หรือ สิ่งอื่นที่ใดที่มากระทบกาย กระทบใจ ขอให้พวกท่าน ลุกขึ้น “สู้..” อย่ายอมแพ้โชคชะตา เดินหน้าต่อให้ถึงจุดหมายที่เราวางไว้ด้วยใจอันบริสุทธิ์




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด