ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

การ "สวดมนต์" สามารถ รักษาโรคได้จริงหรือเปล่า ?

 

    Share  
 

 

พระพุทธมนต์มีผลต่อการรักษาโรคอย่างไร ? ตามประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา มีปรากฏหลักฐานว่าพระพุทธเจ้าทรงรักษาพระสาวกผู้อาพาธด้วยพระพุทธมนต์อยู่หลายครั้ง หลายรูป หรือแม้แต่พระองค์เองเมื่อประชวร ได้ให้พระสาวกสวดสาธยายพระพุทธมนต์ มีอานุภาพรักษาโรคทางกายและโรคทางใจได้ ซึ่งมีนัยว่า โรคทางกายและโรคทางใจเกี่ยวข้องกันอย่างแยกไม่ออก จะต้องรักษาควบคู่กันไป และมีความสำคัญเท่าๆ กัน พุทธศาสนิกชนพึงเอาใจใส่ดูแลสุขภาพทางกายและใจ อย่าละเลยอย่างใดอย่างหนึ่ง ดังคำที่พระเดชพระคุณ พระพรหมคุณรภรณ์ (ประยุทธ์ ปยุตตโต) ท่านแนะนำไว้ว่า (คัดจากหนังสือโพชฌงค์ พุทธวิธีเสริมสุขภาพ)

"เป็นธรรมดาว่า กายกับใจนั้นเป็นสิ่งที่อาศัยกันและกัน พอกายเจ็บป่วยไม่สบายคนทั่วไปก็มักจะพาลจิตใจไม่สบาย เศร้าหมองกระวนกระวาย กระสับกระส่ายไปด้วย และในทำนองเดียวกับ เมื่อจิตใจไม่สบายก็พลอยให้กายไม่สบายไปด้วย เริ่มต้นตั้งแต่รับประทานอาหารไม่ได้ ร่างกายเศร้าหมอง ผิวพรรณซูบซีด เป็นสิ่งที่เนื่องอาศัยกัน

ในทางตรงกันข้าม คือในทางที่ดี ถ้าจิตใจสบาย เช่นมีกำลังใจ หรือจิตใจผ่องใสเบิกบาน โรคที่เป็นมากก็กลายเป็นน้อย หรือที่จะหายยากก็หายง่ายขึ้น ยิ่งถ้าหากว่ากำลังใจที่ดีนั้นมีมากถึงระดับหนึ่ง ก็ไม่เพียงแต่ให้โรคบรรเทาเท่านั้น แต่อาจจะช่วยรักษาโรคไปด้วยเลย ทั้งนี้ก็อยู่ที่ว่าจะช่วยทำใจของเราหรือรักษาใจของเราได้มากแค่ไหน

พระพุทธเจ้า และพระมหาสาวกนั้น ท่านมีจิตใจที่พัฒนาให้ดีงามเต็มที่ มีสุขภาพด้านจิตที่สมบรูณ์แล้ว เมื่อถึงเวลาที่ต้องการ ก็จึงเรียกเอาด้านจิตมาช่วยด้านกายได้เต็มที่ ถ้าไม่เหลือวิสัยของเหตุปัจจัย ก็เอาของดีที่มีในใจออกมารักษากายที่เป็นโรคให้หายไปได้"

นอกจากนั้นการใช้ธรรมโอสถรักษาโรคทางใจพระเดชพระคุณพระโพธิญาณเถร หรือที่เรารู้จักกันดีในนามหลวงปู่ชา สุภทโท ท่านเมตตาแนะนำไว้ว่า (คัดจากหนังสือ ๔๘) พระธรรมเทศนา พระโพธิญาณเณร (หลวงปู่ชา สุภทโท))

"พวกแพทย์พวกหมอเขาปรุงยา ปราบโรคทางกาย จะเรียกว่าสรีรโอสถก็ได้ส่วนธรรมของพระพุทธเจ้านั้นใช้ปราบโรคทางใจเป็นได้ไว และเป็นได้ทุกคนไม่เว้นเลย เมื่อท่านรู้ว่าเป็นไข้ใจ จะไม่ใช้ธรรมโอสถรักษาบ้างดอกหรือ"

ผู้เรียบร้อยมีโอกาสรู้จักคุณผู้หญิงท่านหนึ่งชื่อ "คุณอารีย์ อาจน้อย หรือ พี่เปีย" เจ้าของร้านคุณเปีย ซึ่งขายของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวอยู่แถวท่าช้าง สนามหลวง กรุงเทพฯเมื่อครั้งไปปฏิบัติธรรมที่เชียงใหม่ต้นปี ๒๕๕๑ นี่เองเธอเล่าให้ฟังว่า

"ตลอดชีวิตที่ผ่านมา พี่ไม่เคยเจ็บป่วยหนัก ถึงขั้นล้มหมอนนอนเสื่อเลย จนกระทั่งเมื่อปี ๔๕ พี่ไม่สบายต้องเข้าโรงพยาบาล หมอบอกว่าพี่เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย มีเวลาอีกไม่เกิน ๖ เดือน แรกทีเดียวพี่ตกใจ ท้อใจมาก แต่ก็ทำใจได้ในที่สุด

เลยปลงตกว่าไหนๆ ก็จะตายแล้ว ขอทำความดีก่อนตายดีกว่า จะได้มีบุญช่วยให้ขึ้นสวรรค์ ตั้งแต่นั้นมาจึงได้ไหว้พระสวดมนต์ ทำบุญทำทาน และทำสมาธิตลอด ไม่ว่าที่บ้านหรือมีโอกาสไปวัด นับจนบัดนี้เป็นเวลาถึง ๖ ปีแล้ว พี่ก็ยังไม่ตาย นอกจากไม่ตายแล้ว การค้าขายของพี่กลับดีขึ้น บางวันมีรายได้ไม่ต่ำกว่าสอง - สามหมื่นบาท"

เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของคนยุคปัจจุบัน ซึ่งได้อานิสงส์จากการไหว้พระสวดมนต์ ทำสมาธิภาวนารักษาโรค ที่เห็นด้วยตาเนื้อของเรา

แต่ใช่ว่าการสวดมนต์จะช่วยรักษาโรคให้หายได้ทุกอย่าง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเหตุปัจจัย ๓ ประการ ดังที่พระนาคเสนเถระได้กล่าวเป็นอุทาหรณ์เปรียบเทียบไว้ใน หนังสือมิลินทปัญหาว่า

อาหารตามปกติแล้วเป็นสิ่งรักษาชีวิต แต่หากทานเกิดขนาด และธาตุไฟหย่อนไม่ย่อยเผาผลาญแล้ว เป็นเหตุให้ถึงตายได้ อาหารจึงรักษาชีวิตไว้ไม่ได้เสมอไป พระปริตรที่สวดก็เช่นกันบางทีก็รักษาได้ บางทีก็รักษาไม่ได้ เพราะมีเหตุ ๓ ประการ คือ

๑. ถูกแรงกรรมปิดกั้น

๒. ถูกกิเลสปิดกั้น

๓. มีจิตไม่เชื่อในพระปริตร

เมื่อทำความเข้าใจทั้งเหตุให้เกิดโรค และการสวดมนต์รักษาโรคได้อย่างไรแล้ว จึงขอแนะนำวิธีการสวดมนต์ให้ได้ผลตามที่ประสงค์ต่อไป ...




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด