ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

มหาอานิสงส์ การให้หนังสือธรรมะเป็นทาน

 

    Share  
 

 

คำว่า "ธรรมะ" เพียงคำเดียว มีความหมายมากมายหลายประการ แต่ประการที่สำคัญที่สุดนั้น

ธรรมะ คือ หน้าที่ ที่มนุษย์จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎของธรรมชาติทุกขั้นตอนแห่งวิวัฒนาการของเขาเพื่อความมีชีวิติอยู่อย่างผาสุก ทั้งโดยส่วนตัว และส่วนรวม หรือทั้งโลก

การพิมพ์หนังสือธรรมะขึ้นเป็นธรรมทานในสมัยที่โลกกำลังขาดแคลนธรรมะอย่างยิ่งเช่นนี้ เป็นสิ่งที่มีเหตุผลและควรแก่การอนุโมทนา

พระพุทธเจ้าทรงอนุญาติให้สวดมนต์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย เพื่อท่องบ่นจดจำหลักธรรมคำสอนไว้เป็นหลักปฏิบัติในชีวิตประจำวัน และเพื่อให้เกิดผลแก่การป้องกันขจัดภัยต่างๆ ทรงแสดงอีกว่า การสวดมนต์นั้น หากสวดโดยโยนิโสมนสิการ คือใช้ปัญญาพิจารณาไปตามบทสวดอย่างแยบคาย ทำให้ผู้สวดถึงจุดหมายสูงสุดของพุทธศาสนา คือความพ้นทุกข์หลุดจากวงจรวัฏสงสาร ๓๑ ภูมิได้ ดังมีพุทธดำรัสตรัสไว้ในพระสุตตันตปิฎก อังคุตตรนิกายปัญจกนิบาต วิมุตตายตนสูตรว่า

"บุคคลบางคน หมั่นไหว้พระ สวดมนต์ หรือสาธยายข้อธรรมที่ได้เรียนมา และขณะที่สวดด้วยจิตเป็นสมาธินั้น เขาน้อมข้อธรรมมาปฏิบัติก็จักบรรลุถึงความพ้นทุกข์ได้"

การสวดมนต์จะศักดิ์สิทธิ์สัมฤทธิ์ผลดังปรารถนานั้น ต้องประกอบ ด้วย

๑. มีศรัทธา อย่างสุดชีวิต

๒. มีวิริยะ ความพยายามหมั่นเพียรสวดมนต์ และปฏิบัติตามคำสวดในบทสวด

๓. มีปัญญา พิจารณาเนื้อหาบทสวดบทโพชฌังคปริตรเมื่อเรามีศรัทธาความเชื่อในเบื้องต้น แล้วเพียรลงมือสวดอย่างมุ่งมั่น ผลให้เกิดปีติ เกิดสมาธิ สมาธิทำให้เกิดปัญญาพิจารณา เนื้อหาบทสวดได้แล้ว เราชื่นชมเชื่อมั่นหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ก่อให้เกิดศรัทธาเพิ่มขึ้น ยิ่งทำให้มีกำลังใจสวดมนต์มากขึ้น ปีติจะเพิ่มขึ้น สมาธิก็เพิ่มขึ้นตามมา ปัญญายิ่งพิจารณาไตร่ตรองได้ละเอียดมากขึ้น

ขบวนการหมุนเวียนตอกย้ำซ้ำๆ นี้ต้องใช้วิริยะความเพียร ยิ่งทำมากรอบ ยิ่งจะเพิ่มพลังความศักดิ์สิทธิ์ ทุกรอบของการเกิดปิติชื่นชมยินดีร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงทางเคมีในเลือด ในน้ำเหลือง ในเส้นประสาท ในทุกอย่างที่อยู่ภายในกาย ช่วยให้เรามีโอกาสหายป่วยได้ ที่ป่วยหนักจะทุเลาเบาลง ที่เบาก็บางจางหายไป นี่เป็นหลักวิทยาศาสตร์ที่พิสูจน์ได้

บทสวดโพชฌังคปริตรแนะให้เราปฏิบัติตามบทสวดนี้ เราจะได้บุญสูงมาก ทำให้หลุดพ้นจากความทุกข์เข้าสู่นิพพาน หรือหากปรารถนาเป็นมนุษย์ต่อไป ก็จะมีความสุขความพร้อมต่อการดำเนินชีวิตในทุกภพทุกชาติ

ขออานิสงส์จากการสวดมนต์ด้วยในศรัทธาที่เต็มเปี่ยมในพระปริตรธรรมของผู้สวด จงบังเกิดเป็นเครื่องต้านทานป้องกัน และบรรเทาให้ท่านหายจากโรคในเร็ววันเทอญ ..




THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด