ดาวน์โหลดโปรแกรมฟรี
       
   สมัครสมาชิก   เข้าสู่ระบบ
 

 

รวมลิ้งค์ เว็บไซต์ธรรมะ ที่น่าสนใจ
  THAIWARE Dharma | รายละเอียด บทความ บทสวด บทคาถา ธรรมะ
เลือกขนาดตัวอักษร ขนาดตัวอักษร :  ก   ก   ก   ก 

นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อน ขึ้นสู่ที่สูงไม่ได้

 

    Share  
 

 


ท่านพุทธทาสภิกขุ ได้เล่าเรื่องหนึ่งที่คุณแม่ของท่านสอนเวลาเป็นเด็ก เรื่องนี้มีอยู่ว่า “แม่สอนให้ดูว่าไก่ไม่มีเห็บ เพราะมันช่วยกันจิกให้กันและกัน ลูกไก่ตัวเล็ก ยังช่วยจิกเห็บให้ลูกไก่ตัวใหญ่ เห็บมีอยู่ตามหน้าตามหงอนซึ่งจิกเองไม่ได้ ไก่เลยไม่มีเห็บเพราะมันปฏิบัติหน้าที่เพื่อนต่อกันและกัน แม้แต่ลิงก็ยังหาเหาให้กันและกัน สุนัขยังกัดหมัดให้กันและกันตรงที่มันกัดเองไม่ได้ เราจึงต้องมีเพื่อน”
 
เราคงเคยได้ยินคำพูดที่ว่า “นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อน ขึ้นสู่ที่สูงไม่ได้” ในชีวิตของมนุษย์แต่ละคนต้องมีเพื่อนที่คอยช่วยเหลือ ส่งเสริมสนับสนุน หรือร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา ก่อนจะแยกจากกันไปตามหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคน เพื่อนในวัยเด็กเป็นเหมือนกับรูปถ่าย ซึ่งเป็น “ความทรงจำที่น่าภาคภูมิใจ” ดังนั้น การได้มีโอกาสมาพบปะกันจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่า คล้ายกับการได้หยิบรูปถ่ายในอัลบั้มขึ้นมาปัดฝุ่น คิดถึงเหตุการณ์และเรื่องราวในภาพเหล่านั้น
 
แต่การได้มีโอกาสพบปะกันเป็นมากกว่าการดูภาพเก่าๆ โดยลำพัง  เพราะการพบปะกันทำให้เราได้รับรู้ความเป็นไปของกันและกันในห่วงเวลาที่ห่างหายไม่เจอกัน เพื่อนบางคนไม่ได้เจอหน้ากัน ๔๔ ปี ตั้งแต่เรียนจบชั้นประถมปีที่ ๗ ดังนั้น การได้อยู่ด้วยกันแม้เพียงช่วงเวลาสั้นๆ จึงเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งใหญ่  คำว่า “เพื่อน” หรือ “มิตรภาพ” แม้ไม่มีราคา แต่มีค่ามากกว่าสิ่งใด  ซึ่งบางครั้งไม่ต้องพูดอะไรมาก เพียงแค่ได้เจอหน้ากันก็มีความสุขแล้ว
 
การได้พบปะกันจึงเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่ทุกคนถวิลหา และคิดว่าน่าจะพบกันบ่อยครั้งขึ้น มีกิจกรรมร่วมกันมากขึ้นเพื่อสังคม อาทิ “เพื่อนช่วยเพื่อน” หรือการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เพื่อนที่จากเราไปก่อน ความจริงอย่างหนึ่งที่เราไม่อาจปฏิเสธได้คือ เวลานี้แต่ละคนต่างอายุมากขึ้น เพื่อนดีๆ ที่เข้าใจกันนั้นเริ่มมีน้อยลงและหายากขึ้นทุกที คงมีแต่“เพื่อนเก่า” ในวัยเด็กเท่านั้นแหละ ที่พอจะเข้าใจและพูดจากันรู้เรื่อง
 
ดังนั้น การได้พบกันจึงเป็นความยินดีและประสบการณ์อันล้ำค่าที่หาที่ไหนไม่ได้ ยิ่งการได้มีโอกาสช่วยเพื่อนของเราที่เดือดร้อน ยิ่งเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมและมีค่ายิ่ง เพราะเพื่อนกันย่อมไม่ทิ้งกัน จึงมีคำพูดที่บอกว่า “เพื่อนอาจไม่ใช่คนที่นิสัยดีที่สุด แต่คือคนที่อยู่กับเราในวันที่เราแย่ที่สุด” ความแตกต่างระหว่าง “เพื่อน” กับ “คนอื่น” อยู่ตรงนี้ “เพื่อนคือคนที่เข้ามา ขณะที่คนอื่นเดินจากไป”
 
ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจสำหรับเพื่อนๆ ทุกคน



THAIWARE Dharma | นำข้อมูลบทความออก !  นำข้อมูลออกพิมพ์ !

THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออก โดยการพิมพ์ (Print Article by Printable View)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ MS.Word (Export Article to MS.Word)    THAIWARE Dharma | นำข้อมูลออกสู่ ไฟล์เอกสาร PDF (Export Article to PDF Format Document)
 

THAIWARE Dharma | กลับสู่หน้าแรก ไทยแวร์ธรรมะ
 

 

 

 

  THAIWARE Dharma | ส่งความคิดเห็นจากทางบ้าน !
หัวข้อ เนื้อหา ข้อตกลง
  ความคิดเห็น* :

หมายเหตุ : กรอกรายละเอียดของบทความเข้าไป (ไม่รับ HTML Code) สามารถกด Enter ขึ้นบรรทัดใหม่ได้
  ห้ามโพสข้อความ !

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ก่อให้เกิดความเสียหาย หรือส่งผลต่อ ความมั่นคงของประเทศ

  ที่ส่อไปทางลามก อนาจาร หรือผิดศีลธรรม

  ที่ถือเป็นการ ละเมิดลิขสิทธิ์ ผิดกฎหมาย

  ที่เป็นความผิด เกี่ยวกับการก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา

  ที่มีการพาดพิงถึงสถาบัน พระมหากษัตริย์และราชวงศ์

  ที่ผิดต่อ พรบ. ว่าด้วยการกระทำผิด เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๑
  ชื่อ / อีเมล์* :

หมายเหตุ : "นาย สมชาย รักธรรม" หรือ "somchai.r@gmail.com"
  รหัสยืนยัน* :

 
ฉันยอมรับข้อตกลงที่กล่าวมา ภายในหน้านี้ ทั้งหมด